เรซิ่น หรือ โพลีเอสเตอร์เรซิ่น โดยปกติเมื่อซื้อจากรุ่งอาร์ทแล้วอาจมีอายุจัดเก็บโดยเฉลี่ย 3-4 อาทิตย์ หรือ ประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่ปัจจัยการจัดเก็บต่างๆ ดังนี้

  • อุณหภูมิ- ธรรมชาติแล้วเรซิ่นชอบที่จะอยู่ในที่อุณหภูมิต่ำ และไม่ถูกกับอุณหภูมิสูง โดยเราสามารถจัดเก็บไว้อุณหภูมิห้อง 25-30 องศา อยู่ภายในร่ม ไม่ตากแดด หากเก็บไว้ในห้องควรระวังเรื่องกลิ่นและสารเคมีที่จะระเหยออกมา
    • เก็บในตู้เย็นได้ ? - สามารถยืดอายุของเรซิ่นออกไปได้อีก แต่ควรระมัดระวังการระเหยของสารเคมีที่อาจปนเปื้อนไปกับของกินของใช้ในตู้เย็น จึงไม่แนะนำให้ผสมในตู้เย็น
    • แช่น้ำช่วยได้มั้ย ? - เรซิ่นที่บรรจุอยู่ในภาชนะ หากนำไปแช่น้ำก็จะเป็นการช่วยระบายความร้อน ช่วยลดอุณหภูมิตอนจัดเก็บทำให้สามารถยืดอายุของเรซิ่นได้เช่นกัน แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าไปผสมกับเรซิ่นโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นเรซิ่นอาจใช้งานต่อไม่ได้
  • แสง - อายุเรซิ่นมีผลกับการโดนแสงแดดเล็กน้อย การเก็บในที่มืด มิดชิด ไม่โดนแสงแดด หรือในภาชนะทึบแสง สามารถเก็บเรซิ่นได้นานกว่า
  • อากาศ - การเปิดภาชนะทิ้งไว้ทำให้มีการระเหยของสารเคมีในเนื้อเรซิ่น รวมถึงการสัมผัสโดนอากาศและความชื้นก็ยังทำให้เรซิ่นมีอายุสั้นลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากยังไม่ใช้หรือใช้งานเรซิ่นแล้วยังเหลืออยู่ควรปิดภาชนะให้สนิท
  • ภาชนะ - ภาชนะที่เป็นโลหะอย่างปี๊ปหรือถัง สามารถเก็บเรซิ่นได้นานกว่าภาชนะพลาสติก และภาชนะพลาสติกหากใช้พลาสติกที่มีความหนาก็จะเก็บได้นานขึ้นเช่นกัน
  • การผสมโคบอลท์ - เรซิ่นที่ผสมโคบอลท์ (ตัวม่วง) แล้ว จะทำให้อายุสั้นลงอย่างรวดเร็ว จึงไม่ควรผสมโคบอลท์ในเรซิ่นแล้วเก็บทิ้งไว้นานเกินไป

เรซิ่นที่หมดอายุแล้วเป็นอย่างไร ?

เรซิ่นจะเริ่มหนืดขึ้น เทยากขึ้น คุณสมบัติเปลี่ยนไป การแห้งตัวไม่เหมือนเดิม อาจแห้งช้าจนไม่แห้ง หรือ แห้งเร็วจนควบคุมไม่ได้ หากทิ้งไว้เรื่อยๆก็จะจับตัวเป็นของแข็งในที่สุด 

สรุป : การเก็บรักษาเรซิ่นที่ดี ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิต่ำหรือภายในร่ม ไม่โดนแสงแดดและความร้อนสูง ปิดภาชนะให้สนิท ผสมโคบอลท์เมื่อต้องการใช้งาน ไม่ควรผสมโคบอลท์เก็บทิ้งไว้ และที่สำคัญเลือกซื้อตามปริมาณที่ต้องใช้ ภายในระยะเวลา 1 เดือน ก่อนนำมาใช้ทำงานจริงควรตรวจสอบก่อน และหลีกเลี่ยงการใช้งานเรซิ่นที่เริ่มหนืดแล้ว หากจำเป็นต้องใช้งานให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ มีการทดสอบในปริมาณที่น้อยๆก่อนเพราะคุณสมบัติเรซิ่นเปลี่ยนไปแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นงานเสียหายนั่นเอง

ทั้งนี้เรซิ่นจากรุ่งอาร์ทมีความสดใหม่อยู่เสมอ เราดูแลเสมือนปลาสดพร้อมเสิร์ฟลูกค้าทุกหยด ให้คุณได้ใช้สร้างสรรค์งานได้อย่างมั่นใจที่สุด